Tỉnh táo với caffein trong matcha

Đăng bởiDương Khánh Huyền vào lúc


Nhắc đến caffein, người ta thường nghĩ tới cà phê. Thực tế caffein còn có mặt trong rất nhiều loại thực vật khác như hạt cacao, lá trà... Và matcha với nguồn gốc từ lá trà cũng chứa một hàm lượng caffein nhất định.

Caffein là gì?

Caffein có công thức hóa học là C8H10N4O2, tan trong nước, không màu, không mùi và có vị đắng. Chất này có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tỉnh táo, kích thích khả năng làm việc, nhất là làm việc bằng trí óc, tăng cường hoạt động cơ và sự phối hợp hoạt động.

Lượng caffein trong matcha là bao nhiêu?

Để biết được lượng caffein trong matcha là nhiều hay ít, cách tốt nhất là so sánh với các thức uống khác.

  • Một ly cafe thông thường sử dụng 10 – 15g cafe, chứa khoảng 100mg caffein
  • Một lon nước tăng lực Red Bun 250ml chứa 80mg caffein
  • Một ly matcha thông thường sử dụng 2g matcha, chứa khoảng 68mg caffein
  • Một ly trà xanh 8 oz (237ml) chứa khoảng 24 – 45mg caffein, tùy vào loại trà

Có thể thấy lượng caffein trong một ly matcha ít hơn cafe và nhiều hơn trà xanh. Cùng từ cây trà nhưng có sự khác nhau về hàm lượng caffein trong matcha và trà xanh. Điều này là do cách thức sản xuất và chế biến khác nhau. Trà xanh là lá trà được sấy khô, khi uống chỉ lấy nước và bỏ bã trà, vì vậy lượng caffein sẽ giảm đi. Còn matcha là lá trà xanh được xay mịn, khi uống matcha được hòa tan vào nước nên hàm lượng caffein được giữ nguyên.

Những tác dụng của caffein trong matcha

Tăng hiệu suất hoạt động của cơ thể

Caffein giúp bạn bắt đầu một ngày mới với tâm trạng thư thái, sảng khoái. Caffein cũng làm tăng sự hưng phấn và năng lượng cho cơ thể. Các chất truyền tín hiệu mệt mỏi đến não bộ cũng được caffein ngăn chặn. Tác dụng kích thích khả năng làm việc, tăng cường hoạt động cơ và sự phối hợp hoạt động của caffein cũng đã được chứng minh.

Caffein còn tăng khả năng ghi nhớ, khả năng lĩnh hội. Đây cũng là lý do mà nhiều người làm công việc trí óc ưa thích sử dụng đồ uống có caffein.

Nhiều người thích bắt đầu một ngày mới với ly cafe, nhưng matcha cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi lượng caffein vừa phải, hương vị nhẹ nhàng. Đồng thời cách thức hấp thụ caffein của cơ thể khi uống matcha cũng rất khác so với uống cafe. Sự kết hợp giữa caffein với các chất chống oxy hóa, amino acid trong matcha được giải phóng từ từ vào cơ thể, khiến người uống tỉnh táo, làm việc hiệu quả trong vài giờ sau đó. L-theanine trong matcha sẽ hạn chế sự hấp thụ caffein ồ ạt.

Đơn giản có thể nói rằng matcha tạo ra sự bình tĩnh, thoải mái, hiệu quả trong thời gian dài, thường là 3-4 giờ. Trong khi cafe thường có tác dụng tạo hưng phấn ngay lập tức nhưng sự hưng phấn này cũng không kéo dài lâu.

Giúp giảm cân hiệu quả

Caffein phá vỡ các tế bào chất béo, biến chúng thành các acid béo tự do dễ dàng được đốt cháy. Caffein giúp bạn có một cơ thể săn chắc, thon gọn hơn.

Về mặt giảm cân thì matcha và trà xanh nói chung có tác dụng hơn cafe. Cùng chứa caffein nhưng thường cách chế biến và thưởng thức matcha, trà có lợi hơn cho những người thừa cân. Bởi khi sử dụng cafe, phần lớn mọi người pha thêm đường, sữa, làm tăng calo và chất béo hấp thụ vào cơ thể. Matcha và trà xanh không đường được coi là đồ uống giúp giảm cân hữu hiệu nếu sử dụng điều độ.

Sử dụng đồ uống chứa caffein đúng cách

Quá nhiều caffein cũng có thể gây nên mất ngủ, bồn chồn. Lượng caffein tối đa mà một người trưởng thành có thể tiêu thụ là 400mg/ngày. Bởi vậy một ngày bạn có thể uống nhiều nhất là 4 ly cafe hoặc 6 ly matcha.

Không nên uống đồ uống có chứa caffein vào lúc đói bụng. Hãy thưởng thức matcha sau khi bạn ăn sáng để tránh cảm giác cồn ruột khó chịu.

 


Bài viết cũ Bài viết mới


Bài viết liên quan tới tags

0 bình luận

Bình luận